Thursday, December 24, 2015

Sử dụng đồ đóng hộp có tốt không

Sử dụng đồ đóng hộp có tốt không. Xu hướng chung trong thời gian gần đây về việc tìm kiếm các loại thực phẩm tươi sống hoặc hữu cơ để có nhiều dưỡng chất và bảo vệ sức khoẻ tối đa, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi rằng liệu chúng có là loại thực phẩm tốt nhất không. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng các loại thức ăn đóng hộp cũng tốt không kém gì thực phẩm tươi sống thông thường

Thực tế, theo một báo cáo đến từ Khoa Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng tại đại học Illinois vào năm 1997 cho biết, các loại thực phẩm đóng hộp như rau quả tươi, đậu và trái cây cũng có hàm lượng dưỡng chất tương tự, thậm chí nhiều hơn các loại thực phẩm sạch thông thường. Ví dụ, quả bí ngô đóng hộp cung cấp tới 540% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể hàng ngày trong khi lượng vitamin này ở quả bí ngô tươi chỉ là 26%.

Có vẻ ngoài khá tươi ngon, tuy nhiên một số loại rau củ thường có thời gian vận chuyển mất gần 2 tuần mới được mang ra bán, thậm chí lâu hơn nữa nếu rau vẫn còn tươi nhưng không bán được. Ngoài ra, lượng vitamin trong rau cũng nhanh chóng mất dần trong sơ chế và bảo quản. 

Trong khi đó, hầu hết đồ hộp hiện nay có lượng muối thấp, không muối, ít đường hoặc không đường, tốt cho những người bận rộn có chế độ ăn đặc biệt và những người muốn có nhiều hương vị tự nhiên trong bữa ăn của mình mà không quá mất công sức tìm kiếm nguyên liệu.

Đặc biệt, 3 loại đồ hộp sau đây đã được nghiên cứu và chứng minh rằng còn tốt hơn cả thực phẩm tươi sống thông thường:

Cá hồi tự nhiên – Thịt cá hồi khi được đóng trong hộp đầy nước thường tạo ra nhiều dưỡng chất hơn cá hồi tự nhiên tươi, đặc biệt là các loại chất béo omega-3, vitamin D và canxi. Bên cạnh đó, cá hồi đóng hộp cũng rẻ và dễ bảo quản hơn so với cá hồi tươi.

Cà chua - Cà chua được đóng hộp thông qua quá trình làm nóng, bao gồm cả nước xốt cà chua, có chứa nhiều chất lycopene hơn cà chua tươi. Nghiên cứu cho thấy, lycopene là một chất chính trong cà chua giúp chống oxy hóa đã được chứng minh rất hữu ích trong việc phòng chống ung thư.

Dù tươi hay đóng hộp, cà chua vẫn là loại thực phẩm sạch và dễ sử dụng nhất dành cho con người

Đậu – Thực tế, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng quá trình đóng hộp của các loại đậu (đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ…) đã làm mất bớt các hợp chất tự nhiên bên ngoài của đậu khiến dạ dày dễ bị đầy hơi. 

Nhìn chung, bạn không phải luôn tìm các loại thực phẩm sạch và tươi nhất mới tốt cho sức khoẻ, mà hãy chọn lọc từng nhóm sản phẩm riêng biệt để có thể chọn những loại tốt nhất và hợp lý về kinh tế hơn cho gia đình bạn. Ngoài ra, những loại đồ hộp cũng có thể trở thành các món ăn ngon lành chỉ với một chút khéo léo trong cách chế biến của bạn đấy.


No comments:

Post a Comment